loogo

ยินดีต้อนรับสู่ UMBC

UMBC มีคำจำกัดความคือ ผู้สร้าง, ผู้สำรวจค้นคว้า, ผู้ลงมือกระทำ, และผู้ทำความฝันให้เป็นจริง ไม่ว่าความปราถนาในใจของคุณคืออะไร ที่ UMBC คุณจะพบกับโปรแกรมการศึกษาต่างๆมากมายที่ท้าทายและทำให้คุณตื่นเต้นอย่างแท้จริง ด้วยการศึกษาร่วมกับ ศาสตราจารย์ที่เป็นปรากฏการณ์คือพบเจอได้ยาก, เรียนรู้จากผู้ให้คำแนะนำที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในเส้นทางอาชีพของพวกเขา, และเรียนรู้จากนักวิจัยชั้นนำที่ชำนาญในการหาคำตอบและข้อสรุปให้กับสิ่งต่างๆ มหาวิทยาลัยของเรานั้นดีอย่างเหลือเชื่อและเรายังเป็นชุมชนที่มีความหลากหลาย แต่มีสิ่งที่ทำให้มหาวิทยาลัยของเรามีเอกลักษณ์คือ การที่ผู้คนจากต่างที่มามาอยู่ร่วมกันเพื่อที่จะเรียนรู้, แก้ปัญหาต่างๆ, และหาความสุขความสนุกสนานในมหาวิทยาลัย เพราะว่าไม่ว่าคุณจะเป็นใคร พวกเราทั้งหมดคือผู้ที่จะทำให้ความรู้ในสาขาที่เราสนใจเกิดขึ้นในตัวเรา และใช้มันให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมที่เราอาศัย

ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์

University of Maryland, Baltimore County

1000 Hilltop Circle

Baltimore, MD 21250, USA.

โทรศัพท์ 410-455-1000

WEB SITE สถาบัน UMBC

 

ภาพรวม

ภารกิจและเป้าหมายของมหาวิทยาลัย

UMBC เป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัยเพื่อการสาธารณะที่ไม่หยุดนิ่ง ซึ่งการวิจัยทั้งหลายมีการดำเนินการร่วมกับการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ และการค้นคว้ารวมถึงให้บริการที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาวเมือง Maryland ในฐานะมหาวิทยาลัยอันทรงเกียรติ วิทยาเขตนี้จะต้อนรับนักศึกษาผู้ซึ่งมีความสามารถเฉพาะตัวที่แตกต่างกันด้วยการส่งมอบการศึกษาพื้นฐานที่แข็งแกร่งด้านศิลปศาสตร์ ซึ่งจะเป็นการเตรียมพร้อมให้แก่นักศึกษาเพื่อเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นหรือเรียนเฉพาะทางในสายอาชีพใออาชีพหนึ่ง หรือเป็นการเตรียมตัวนักศึกษาให้พร้อมต่อการเข้าไปสู่สถานที่ทำงานในฐานะกำลังสำคัญ และเตรียมนักศึกษาให้พร้อมทำงานบริการสังคมและมีความเป็นผู้นำที่ชาญฉลาด

UMBC มุ่งเน้นที่การศึกษาด้าน วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ การบริการมนุษย์และนโยบายสาธารณะในระดับที่สูงกว่าปริญญาตรี มหาวิทยาลัย

UMBC มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐแมรี่แลนด์รวมไปถึงภูมิภาคในวงกว้างผ่านการนำเสนอความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ใหม่ๆในการเป็นผู้ประกอบการ การอบรมกำลังแรงงานของให้พร้อมต่อการประกอบอาชีพ การร่วมมือกับโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยาศึกษาเพื่อสร้างลำดับการเรียนรู้ของนักเรียนจนจบมหาวิทยาลัยอย่างเป็นระบบและได้ผลดี และการทำเทคโนโลยีใหม่ที่ค้นพบให้เป็นไปเพื่อประโยชน์ในทางการพาณิชย์ด้วยการร่วมมือกันกับองค์การสาธารณะต่างๆและบริษัทผู้ประกอบการค้าในชุมชน

UMBC ถูกสร้างและดำเนินงานเพื่อรองรับความหลากหลายและแตกต่างทางวัฒนธรรมและเชื้อชาติ มีความรับผิดชอบต่อสังคม และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

มุมมอง

ชุมชนมหาวิทยาลัย UMBC ของพวกเราให้ความหมายใหม่กับคำว่าดีเลิศในการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ผ่านการรวมวัฒนธรรมที่เชื่อมต่อการเรียนและการสอนที่สร้างสรรค์ การทำวิจัยค้นคว้าที่ครอบคลุมในทุกสาขาวิชาความรู้ และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพลเมืองในกิจกรรมสาธารณะต่างๆ พวกเราจะทำให้ความรู้ก้าวหน้า ภาวะเศรษฐกิจเจริญรุ่งเรือง และทำให้เกิดความเป็นธรรมทางสังคมด้วยการต้อนรับและให้แรงบันดาลใจแก่ปัญญาชนคนรุ่นใหม่ที่มีจิตใจใฝ่รู้จากทุกพื้นเพที่หลากหลาย

เรื่องหน้ารู้เกี่ยวกับ UMBC

ค่าเล่าเรียน ค่าธรรมเนียม ค่าห้องพักพร้อมอาหาร ในปี 2017-18

  • ค่าเล่าเรียนนักศึกษาสัญชาติอเมริกัน  $11,264
  • ค่าเล่าเรียนนักศึกษาต่างชาติ  $24,492
  • ค่าห้องพักพร้อมอาหาร  $11,836

คุณวุฒิที่มหาวิทยาลัยจัดสอน : ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก และประกาศนียบัตร

ตุ๊กตาสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย : สุนัขพันธุ์ชีสเซพีเอก เบย์ รีทรีฟเวอร์ Chesapeake Bay Retrievers

สีประจำมหาวิทยาลัย : ดำและทอง

ปฏิทินการศึกษา :  2 เทอมในหนึ่งปี, มีภาคย่อยหน้าหนาวหนึ่งภาค, ภาคย่อยหน้าร้อนสองภาค

สถิตินักศึกษาเข้าใหม่ปีหนึ่งในปีการศึกษา 2017:

  • นักศึกษาปีหนึ่งลงทะเบียนทั้งหมด: 1,772
  • เกรดเฉลี่ยรวมของนักศึกษาทั้งหมด: 3.71
  • คะแนน SAT เฉลี่ยทั้งหมด (เด็กไทยไม่มีนะครับ): 1251 (2 ส่วน)
  • เพศของนักศึกษา: 56% ชาย; 44% หญิง
  • นักศึกษาที่อาศัยในวิทยาเขต: 70%

ความหลากหลายทางเชื้อชาติของนักศึกษา :

  • ฝรั่งอเมริกันผิวขาว: 40%
  • คนเอเชียนสัณชาติอเมริกัน: 26%
  • คนอเมริกันผิวดำ: 17%
  • คนเชื้อสายละตินอเมริกันพูดเสปน: 7%
  • สัณชาติไม่ปรากฏ ไม่ยินดีเปิดเผย: 7%
  • นักศึกษาต่างชาติ: 3%

UMBC เป็นสมาชิกของระบบมหาวิทยาลัยในรัฐแมรี่แลนด์

คำแนะนำสำหรับผู้เข้าเยี่ยมชม

ชีวิตและการเรียนรู้เกิดขึ้นร่วมกันที่ UMBC ทั้งคณะเรียนและนักศึกษาพยายามร่วมกันเพื่อไปให้ถึงระดับสุงสุดของผลสัมฤทธ์ทางการศึกษา นับตั้งแต่สาขาวิชาอดีตและประวัติศาสตร์ จนถึงสาขาวิชาชีววิทยาโมเลกุล และวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ นักเรียนจะถูกชี้นำสั่งสอนอย่างใกล้ชิดโดยศาสตราจารย์ผู้ซึ่งได้รับการยอมรับในการเป็นผู้นำและความรู้ความสามารถในสาขาวิชานั้นๆ นอกจากนี้ UMBC มีกิจกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งสถานที่และเครื่องใช้มากมายนับไม่ถ้วนให้กับนักศึกษา ตั้งแต่สถานที่เล่นกีฬาและอุปกรณ์กีฬาที่ดีเลิศ จนถึงการเต้นรำ ดนตรี และโรงละคร อีกทั้งวิทยาเขตตั้งอยู่ใกล้ใจกลางเมืองบัลติมอร์ และวอชิงตัน ดีซี ดังนั้นนักศึกษาจะมีสิ่งต่างๆที่สนุกสนานและได้ความรู้ให้ทำอย่างไม่มีวันหมด

หลักสูตรการเรียนการสอน

วิชาเอกและโปรแกรมการศึกษา

UMBC เสนอ 48 สาขาวิชาเอก, 38 สาขาวิชาโท และ 25 สาขาวิชาสำหรับประกาศนียบัตร ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ ศิลปะ วิศวกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ การศึกษาเพื่อเตรียมพร้อมสู่สาขาวิชาชีพเฉพาะต่างๆ และสังคมศาสตร์ และไม่เพียงเท่านั้นเรายังมีการศึกษาข้ามและไขว้ระหว่างสาขาวิชาความรู้ต่างๆอย่างสร้างสรรค์เพื่อสร้างโอกาสที่ดีและน่าตื่นเต้นใหม่ๆเพื่อการทำงานวิจัยและเรียนรู้อย่างไม่รู้จบ คณะการศึกษาของเราประกอบด้วยนักวิชาการผู้ทรงความรู้หลายท่านรวมถึงครูผู้สอนที่มีพลังและไม่หยุดนิ่งอีกหลายท่าน นักศึกษาจะพบกับขอบเขตที่สุดจะกว้างขวางของสาขาวิชาความรู้ที่มหาวิทยาลัยมีเพื่อนำเสนอในระดับที่ก้าวหน้าและทันสมัยที่สุดโดยใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาที่ใหม่ล่าสุดที่จะไม่มีน้อยกว่าสถานศึกษาอื่นใดๆทั้งสิ้น

มหาวิทยาลัยเปิดสอนและสะสมประสบการณ์มายาวยานมีความชำนาญในหลายสาขาวิชา ดังนั้นมหาวิทยาลัยจึงมีภาควิชาที่เปิดสอนมากมายถ้าเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยเอกชนขนาดใหญ่ในประเทศไทยเช่นมหาวิทยาลัยกรุงเทพ น่าจะมีวิชาเอกให้เลือกเรียนไม่น้อยกว่ากันแต่บางสาขาที่นิยมในเอเชียหรือประเทศไทยเช่นการโรงแรมหรือการครัวยังไม่มีครับ

สาขาวิชาที่เปิดสอน ซึ่งแบ่งย่อยลงไปได้อีกหลายวิชาเอกและหลายสาขาปริญญาบัตร

  • ศิลปศาสตร์
  • บริหารธุรกิจ
  • ครุศาสตร์
  • วิศวกรรม
  • ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษา
  • การบริการเพื่อนมนุษย์
  • มนุษยศาสตร์
  • ภาษาและการสื่อสาร
  • นโยบายและการบริหาร
  • การเตรียมพร้อมสำหรับสาขาอาชีพต่างๆ
  • วิทยาศาสตร์และคณิตยศาสตร์
  • สังคมศึกษา
  • เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์
  • สุดท้ายคือ นักเรียนสร้างวิชาเอกเองหรือการเรียนรู้โดยอิสระภายใต้การกำกับของอาจารย์

ในตอนท้ายนี้ทางดียูอีมีข้อมูล insight (ข้อมูลจากผู้ที่อยู่ในสถานการณ์จริง) ของนักศึกษาชาวอเมริกันที่ตัดสินใจเลือกเรียนมาเรียนที่มหาวิทยาลัย UMBC ด้วยเหตุผลที่น่าสนใจดังนี้

  1. ความหลากหลายของนักศึกษา สาขาวิชา ชมรม และทุกสิ่ง

การมาเรียนที่ UMBC นักศึกษาจะได้พบกับปริมาณที่มากมายของความแตกต่างของ เชื้อชาติ วัฒนธรรม การแสดงออกทางความคิด เพศตามทางเลือกของแต่ละบุคคล เอกลักษณ์ทางเพศและบุคลิกลักษณะที่มีมากกว่าหญิงและชาย แม้ว่าใครจะเคยได้ยินมาก่อนว่า UMBC เป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นสอนด้าน STEM (วิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี, วิศวกรรม และคณิตยศาสตร์) เป็นหลัก แต่ที่นี่น้องๆจะพบกับความผูกพันยึดมั่นที่แข็งแรงในศิลปศาสตร์และมนุษยศาสตร์ น้องๆจะพบว่ามีนักศึกษาที่นี่ผู้ซึ่งเรียนวิชาเอกชีววิทยาแต่เข้าร่วมชมรมละครเพลงในโรงละคร หรือนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษแต่เข้าร่วมชมรมดาราศาสตร์ ที่ UMBC ความแตกต่างและหลากหลายอย่างมีเอกลักษณ์คือคำสำคัญและพวกเขารักคำๆนี้

  1. การเดินทางและต่อรถขนส่งสาธารณะ

เราสามารถพูดได้ว่าระบบขนส่งสาธารณะที่นี่มันยอดเยี่ยมมาก น้องๆจะสามารถเดินทางจากมหาวิทยาลัยไปยัง Inner Harbor (อินเนอร์ อาร์เบอร์ คือท่าเรือและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกทั้งเป็นพื้นที่ที่เป็นจุดสังเกตของเมืองบัลติมอร์) โดยไม่เสียเงินสักดอลล่าร์หรือเซ็นต์ คือเดินทางฟรี และมันหมายความเช่นนั้นจริงๆ ไม่มีค่าจอดรถไม่มีค่าโดยสารรถบัส น้องๆจะมีเส้นทางให้เลือกเดินทางหลายเส้นทาง โดยถนนเหล่านั้นจะนำน้องๆไปสู่ทุกสถานที่ เช่น ร้าน Giant (ร้านไจแอนต์ขายอาหารและของชำ)ในเขต Catonsville (คาตั้นส์วิลล์) หรือไปที่ห้างสรรพสินค้า Arundel Mills Mall (ห้างแอร์รันดัล) และยังต้องบอกเพิ่มอีกด้วยว่า รถประจำทางนั้นสะอาดมาก

  1. ประธานมหาวิทยาลัย ท่านฟรีแมน ฮาร์บาวสกี้ Freeman Hrabowski

ท่านประธานมหาวิทยาลัยเป็นบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียงประจำวิทยาเขต นักศึกษาแทบทุกคนอยากจะพบท่าน คนส่วนมากเมื่อได้พบท่านมักต้องการจะถ่ายร่วมร่วมกับท่าน มันเป็นเช่นนั้นจริงๆเพราะว่าในไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ท่านประธานาธิบดีโอบาม่าได้แต่งตั้งท่านประธานฟรีแมน ฮาร์บาวสกี้ ให้เป็นหนึ่งในกรรมการที่ปรึกษาในด้านความเป็นเลิศด้านการศึกษาสำหรับชาวอเมริกันผิวดำ นอกจากนี้ท่านยังเคยอยู่ในรายชื่อบุคคลผู้ทรงอิทธิพล 100 คนแรกของโลก

  1. ขนาด

ในขณะที่ผู้คนส่วนใหญ่รักที่จะเข้าเรียนอยู่ในวิทยาเขตที่ใหญ่โต แต่บางคนคิดต่างซึ่งน้องๆอาจจะชอบคือ เราสามารถมีความสุขกับความจริงที่ว่า น้องๆสามารถตื่นนอนเพียง 10 นาทีก่อนเข้าเรียนในวิชาที่เริ่มเรียนเวลา 10:00 น. แล้วยังมีเวลาเตรียมตัวและเดินไปเข้าชั้นเรียนได้ทันเวลา นอกจากนี้มันดูจะเป็นเรื่องง่ายที่จะสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนใหม่ๆที่น่าสนใจในวิทยาเขตเพราะว่าน้องๆ จะได้พบกับเพื่อนทั้งที่เรียนวิชาเอกเดียวกันหรือเพื่อนที่เรียนนสาขาวิชาอื่นๆ ซึ่งมักจะพบกันในวิทยาเขตให้คุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่เสมอการมีเพื่อนใหม่จึงดูจะง่าย ดังนั้นการได้นอนใกล้ที่เรียนและยังได้เพื่อนใหม่จำนวนมาก จะมีใครบ้างล่ะที่ไม่ชอบ

  1. ความเชื่อในความสามารถต่างๆของนักศึกษา

สำหรับนักศึกษาชาวอเมริกันบางคนในตอนที่ต้องเลือกวิทยาลัยเพื่อเรียนต่อ UMBC อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกแรกที่มีในใจเพราะนักศึกษาชาวอเมริกันชอบเดินทางไกลเพื่อเรียนในวิทยาลัยในต่างรัฐซึ่งไกลจากบ้านเกิด แต่อย่างไรก็ดีเมื่อชั่งน้ำหนักเพื่อเปรียบเทียบ UMBC กับวิทยาลัยอื่นๆนอกรัฐแมรี่แลนด์แล้ว มันมีสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจของนักเรียนเหล่านั้น คือที่นี่ไม่เหมือนวิทยาลัยอื่นๆที่นักศึกษาเหล่านั้นได้ไปเยี่ยมชมเพื่อหาข้มมูลประกอบการตัดสินใจเลือกเรียน, UMBC มุ่งเน้นไปที่การศึกษาเพื่อพัฒนานักศึกษาเป็นรายบุคคล ไม่ใช่กลุ่มประชากรของนักศึกษาโดยรวม ทางมหาวิทยาลัยเน้นความสนใจไปที่จำนวนของทรัพยากรที่มีในวิทยาเขตเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษาทุกคน (ห้องแล็บคณิตศาสตร์, ห้องแล็ปเพื่อการเขียน, การติวเพื่อเสริมความเข้าใจ และอื่นๆอีกมาก) โดยทรัพยากรเหล่านั้นสามารถเข้าถึงเพื่อใช้งานได้โดยนักศึกษาทุกคน UMBC ต้องการให้นักศึกษาทุกรายบุคคลประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ต้องการเพียงแค่ตัวเลขโดยรวมที่แสดงผลการดำเนินงานของฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัยให้สวยหรูเท่านั้น

เมื่อนักศึกษาชาวอเมริกันคนหนึ่งเลือกมาเรียนที่ UMBC พวกเขาอาจจะยังลังเลเพราะที่นี่อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกแรกของเขาเพื่อเรียนต่อ แต่เมื่อได้เข้าเรียนที่นี่จะกลายเป็นมหาวิทยาลัยเดียวที่พวกเขานึกถึงในการเรียนต่อ เมื่อนักศึกษาเดินอยู่ในวิทยาเขต นักศึกษาจะต้องเดินผ่านเพื่อนคนใดคนหนึ่งที่รู้จักกันเสมออย่างน้อยหนึ่งคน อีกทั้งนักศึกษาจะสังเกตได้ถึงความแตกต่างหลากหลายของร่างกายของเพื่อนนักศึกษาคนอื่นๆ และยังจะได้พบว่านักศึกษาแต่ละคนที่นี่มีมิติความลุ่มลึกทางความคิดและความสนใจไปตามความชอบของแต่ละคน ที่ UMBC นักศึกษาจะได้เป็นใครก็ได้ที่น้องๆอยากจะเป็น ซึ่งไม่ใช่คนเดียวกับที่น้องๆเคยเป็นเมื่อตอนเรียนมัธยมศึกษา หรือคนที่สังคมคิดว่าน้องๆควรจะเป็น ที่ UMBC ทุกๆคนจะมีสถานที่ที่พวกเขาสามารถเรียกได้อย่างเต็มปากว่าบ้านของตัวเอง

แผนที่ภายในบริเวณมหาวิทยาลัย

สำหรับน้องๆที่อยากศึกษาที่ตั้งของมหาวิทยาลัยโดยละเอียด ทั้งการดูแผนที่และสตรีทวิว สามารถใช้ Google map ด้วยการเสิร์ชคำว่า UMBC ได้เลยครับ จะพบว่ามหาวิทยาลัยตั้งอยู่ในรัฐแมรี่แลนด์ซึ่งเป็นรัฐที่ตั้งอยู่ชายฝั่งตะวันออกของอเมริกาติดมหาสมุทรแอตแลนติกใต้เมืองนิวยอร์กลงมาประมาณ 200 ไมล์ใช้เวลาเดินทางทางถนนประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่งครับ นอกจากนี้ยังใกล้เมืองหลวงของอเมริกาคือ วอชิงตัน ดีซี ที่ห่างออกไปทางตะวันออกของวิทยาเขตของ UMBC 27 ไมล์ใช้เวลาเดินทางทางถนน 1 ชั่วโมงกว่าเท่านั้นครับ จัดเป็นเขตเมืองที่ใกล้สถานที่ราชการ พิพิธภัณฑ์ แหล่งช็อปปิ้ง และสถานประกอบการต่างๆเช่นร้านอาหารที่อาจจะเดินทางไปทำงานพาร์ททามได้โดยสะดวกครับ

ภาพถ่ายทางอากาศของพื้นที่มหาวิทยาลัยเมื่อปี 2016